fbpx

8 nguyên tắc vàng làm hoạt hình bằng After Effects

Bạn đã biết cách sử dụng key frame trong After Effect và hiểu cách nhìn sơ đồ curve, vậy bạn sẽ làm sao để tiếp tục phát triển nó?
Bạn sẽ nhận thấy rằng cho dù nó là 2D hay 3D thì nó vẫn cần có những cách hay phương thức trang bị để phát triển công việc tốt hơn.
Trong bài biết này chúng tôi xin chỉ ra 8 nguyên tắc vàng làm hoạt hình trong After Affect giúp con đường đi lên thiết kế chuyển động của bạn.

1. Squash and Stretch

  • Squash và Stretch chỉ sự cường điệu của sự biến dạng các chuyển động mềm mượt của đối tượng khi nó di chuyển.
  • Squash thường dùng để thể hiện sức mạnh của sự va chạm hoặc quá trình lấy đà của chuyển động. Stretch cho ta thấy gia tốc hoặc vận tốc của đối tượng đang tham gia di chuyển.
  • Không thay đổi thể tích của đối tượng khi ta thay đổi hình dạng của nó.

2. Anticipation

  • Mỗi hành động gồm ba giai đoạn: chuẩn bị, hành động và chấm dứt.
  • Anticipation là sự chuẩn bị là một phần dài nhất và quan trọng nhất trong một hành động.
  • Anticipation giúp thiết lập những gì một nhân vật sẽ làm và hướng sự chú ý đến nơi mà các hoạt động diễn ra. Do đó một khi hành động xảy ra người xem sẽ hiểu rõ hơn những gì đang xảy ra.

3. Staging

  • Staging” thu hút sự chú ý của khán giả đến các hành động và diễn biến trong hoạt hình của bạn.
  • Người làm phim cần chú ý vị trí máy ảnh thích hợp, chỉnh sửa, lựa chọn màu sắc, cách bố trí,sử dụng ánh sáng và bóng tối, hoặc góc và vị trí của máy ảnh, vv…

4. Straight Ahead Action and Pose to Pose

  • Nguyên tắc này dùng để vẽ các hình động theo cách cổ điển,làm chúng trở nên sống động hơn.
  • “Straight Ahead Action” đề cập đến việc vẽ các khung theo thứ tự.”
  • Pose to Pose ” dùng để chỉ phương pháp vẽ “key” đặt trước, sau đó điền vào các khung ở giữa.

5. Follow Through and Overlapping Action

  • Ám chỉ các hành động tác động qua lại lẫn nhau.
  • “Follow through” đề cập đến các đối tượng và các bộ phận tiếp tục di chuyển khi kết thúc hành động và lùi lại đầu hành động sau đó.
  • Overlapping action” đề cập đến ý tưởng rằng một hành động không dừng lại trước khi bắt đầu hành động tiếp theo.

6. Ease In and Ease Out

  • Sự chuyển động của đối tượng, cần thời gian để tăng tốc và làm chậm lại khiến hình ảnh động sẽ thực tế hơn nếu nó có nhiều bản.
  • Vẽ gần đầu và kết thúc của một hành động, nhấn mạnh vào các thái cực, và ít hơn ở giữa.
  •  Nguyên tắc này áp dụng cho các nhân vật di chuyển giữa hai thái cực, chẳng hạn như ngồi xuống và đứng lên.

7. Arc

  • Vật thể thường có xu hướng đi theo quỹ đạo cong chứ không phải đường thẳng .
  • Kỹ thuật này có thể được áp dụng cho một vật thể di chuyển bằng cách quay một khớp hoặc một vật ném đi dọc theo quỹ đạo parabol .

8. Appeal

  • Appeal trong một nhân vật hoạt hình tương ứng với cái gọi là uy tín trong một diễn viên.
  • Một nhân vật hấp dẫn không nhất thiết phải có thiện cảm – kẻ thù hoặc quái vật cũng có thể hấp dẫn. Điều quan trọng là người xem cảm thấy nhân vật là thật và thú vị.
  • Trong tất cả mọi thứ bạn tạo, điều quan trọng là phải xem xét sự hấp dẫn trực quan của các phần tử bạn đang làm động.

Bên trên là tổng hợp 8 nguyên tắc vàng làm hoạt hình bằng After Effects. Nó sẽ là nền tảng để bạn áp dụng vào công việc tạo ra chuyển động của mình.
Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *