fbpx

Tổng hợp nguyên tắc thiết kế typography tuyệt đẹp

Như đã nói ở các phần trước, thiết kế typ0graphy là 1 trong 3 kỹ thuật khó nhất trong Photoshop. Chữ đóng vai trò truyền tải thông tin và tạo tinh thần chung cho một dự án. Theo định nghĩa Merriam- Webster, thiết kế typography là “kiểu dáng, sắp đặt hay diện mạo của các con chữ trên trang giấy”. Việc không chú ý lựa chọn hoặc không hiểu rõ về kiểu chữ sẽ dẫn đến thiết kế kém hiệu quả, hấp dẫn. Vì vậy, hãy tìm hiểu kỹ về  nguyên tắc thiết kế typography tuyệt đẹp sau đây:

Nguyên tắc cơ bản trong thiết kế typography

“Liệu sắp xếp chữ có phức tạp và đòi hỏi nhiều kỹ thuật?”. Thực tế có thể nói nếu bạn tuân thủ theo đúng 5 nguyên tắc về typography này thì bạn đã giỏi hơn 95% nhà văn chuyên nghiệp và 70% designer đỉnh cao. Vậy năm nguyên tắc đó là gì?

nguyên tắc typography
5 nguyên tắc cơ bản của typography
  1. Ưu tiên phần nội dung thân bài. Phần này chiếm số lượng nhiều nhất, quan trọng nhất. Làm tốt phần này sẽ là tiền đề cho các thiết kế còn lại cân đối và đẹp hơn.
  2. Cân đối về kích cỡ chữ với toàn bộ bản thiết kế.
  3. Khoảng cách hợp lý giữa các dòng.
  4. Tinh chỉnh để độ dài của dòng chữ phù hợp nhất với người đọc.
  5. Lựa chọn font chữ thông minh.

Sau khi đã nắm vững được các nguyên tắc cơ bản để thiết kế typography, hãy tối ưu hóa cách thực hiện. 2 khía cạnh để có tác phẩm đẹp và hiệu quả là “typography vĩ mô” và “typography vi mô”. Typography vĩ mô là nhìn vào bức tranh lớn để xét tính thẩm mỹ và cấu trúc của nó. Typography vi mô là các chi tiết nhỏ như khoảng cách, căn lề…

1. Thiết kế typography phải chọn đúng typeface.

Đầu tiên bạn phải xác định được rõ tính rõ ràng (Legibility) và tính dễ dọc (readability) của thiết kế chữ.

Tính rõ ràng (Legibility) là một đặc điểm tạo thành typeface bởi những người thiết kế typography. Từng chữ được thiết kế tốt, dễ dàng phân biệt và nhận diện với các chữ khác. Một font chữ rõ ràng phải có các đặc điểm sau:

  • Diện mạo rõ ràng: không lôi kéo được nhiều sự chú ý. Kiểu chữ này bình thường trung tính và hòa quyện với xung quanh.

  • X-height lớn: một x-height có chiều cao tương ứng với chữ cái viết hoa.

  • Counters rộng: khoảng trắng hay phần bo lại bên trong các chữ cái như a, b, c, e, o,… Phần counter rộng làm cho typography rõ ràng hơn.
Chữ cái rõ ràng
  • Thiết kế có độ tương phản thấp: bằng trực quan, bạn sẽ thấy hiệu quả của chữ có độ tương phản thấp

2. Định dạng văn bản 1 cách rõ ràng nhất

Với những thiết kế hoặc tài liệu chưa nhiều nội dung, yếu tố chữ dễ đọc (readability) rất quan trọng. Để tăng tính dễ đọc, chú ý lựa chọn kích cỡ chữ, khoảng cách (tracking, leading và kerning), căn lề, độ dài của dòng chữ, …

Việc lựa chọn khoảng cách và cách phân biệt, hãy xem tại đây để tìm hiểu kỹ hơn về Tracking, Leading, Kerning.

3. Kiểm tra độ dài của dòng chữ (Line Length)

Cần chú ý đến độ dài của dòng chữ (Line Length), hay còn gọi là measure. Line length chi phối khả năng đọc của bạn. Chắc chắn bạn sẽ không hứng thú với dòng chữ quá dài, và bạn cũng không có đủ thông tin nếu dòng chữ ngắn cụt lủn. Độ dài lý tưởng của một dòng chữ là từ 12-15 từ. Tuy nhiên cũng nên dựa trên typeface mà bạn chọn.

Line Length
Check your LineLength

5. Thiết kế typography phải sử dụng hợp lý bộ số Oldstyle cho văn bản

Có 2 kiểu chữ số: oldstyle và lining. Kiểu số Oldstyle là những chữ số không thẳng hàng, cao thấp không bằng nhau, khác nhau về chiều cao và sự canh hàng (alignment). Kiểu Lining thì ngược lại hoàn toàn.

Khi một đoạn văn bản có quá nhiều số, Oldstyle rất phù hợp để kế hợp với chữ viết, tạo cho đoạn văn trôi chảy và dễ đọc hơn. Chữ số Lining thích hợp đối với kiểu danh sách (giống như ở tiêu đề)

5. Dùng dấu câu chính xác

Các vấn đề về dấu câu (lỗi chính tả, ngữ pháp, lỗi viết hoa,…) rất cần thiết đối với Typographer chuyên nghiệp. Để thiết kế của bạn trở nên đáng tin, trông lịch sự hơn, hãy lưu ý các ký tự, dấu câu này để tránh bị lộn xộn và lạm dụng nó.

a) Kí tự “&” với “và”

Sử dụng “&” thay thế cho từ “và” không phải hoàn toàn là thích hợp trong mọi hoàn cảnh. Với văn bản, thiết kế trang trọng, dấu “&” là lựa chọn sai lầm. Nếu trong một dãy liên tiếp mà từ “và” đã có sẵn, dấu “&” là phù hợp (ví dụ: iThe DJ plays pop, hiphop and rhythm & blues)

Có thể kể đến 1 số thương hiệu nổi tiếng sử dụng thành công dấu “&” như : Dolce & Gabbana, Tiffany & Co, Barnes &Noble,…

Hãy sử dụng dấu “&” đúng trong từng trường hợp để đạt được hiệu quả cao nhất.

b) Dấu gạch ngang và Dấu gạch nối.

Nhìn qua có vẻ như 2 loại dấu này là như nhau. Nhưng trên thực tế, mỗi loại dấu có chức năng riêng.

Hyphens (-): dấu gạch nối là dấu ngắn nhất trong 3 dấu. Chức năng của nó là

  • Dùng dể làm dấu gạch nối 1 số danh từ phức tạp như Mother-in-law và tính từ (Sugar-free)
  • Đính kèm các tiếp đầu ngữ trong câu (Mid-July, ex-husband, non-dairy,…)
  • Dùng cho các từ nghỉ trong dãy liên tiếp: four-year-olds
  • Dùng trong số điện thoại :-84xxxx

En dashes ( – ): dài hơn gạch nối nhưng ngắn hơn Em dashes. Công dụng:

  • Dùng trong số, ngày tháng và dãy thời gian (2 – 4 ounces, tỷ số 24 – 15, 4:00 – 6:00 am,..)
  • Dùng để biểu thị sự liên kết hoặc chỉ dẫn (chuyến tàu Bắc – Nam, …)

Phím tắt: Option + hyphen trên MAC và Alt + 0150 cho Windows

Em dashes ( – ): dấu dài nhất trong số 3 dấu

  • Dùng để gián đoạn một ý nghĩ hoặc làm nổi bật ý kiến
  • Chèn thông tin cần thiết
  • Giới thiệu một danh sách
  • Nhấn mạnh 1 tuyên bố hoặc đưa ra một kết luận

c) Dấu ngoặc kép cong và thẳng

Thực ra dấu ngoặc kép thẳng không được xem là dấu ngoặc kép. Chúng được thể hiện đơn vị đo lường feet và inches.

Bạn đã thực sực hiểu về các nguyên tắc thiết kế typographiy? Hãy nâng tầm thiết kế typography lên một đỉnh cao mới.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *